PTP

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

SEO LÀ GÌ

I.SEO LÀ GÌ?

SEO là viết tắt của cụm từ "tối ưu hóa công cụ tìm kiếm". Quyết định làm SEO trang web là một quyết định quan trọng giúp cải thiện vị trí trang web của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm với từ khóa mà bạn muốn SEO. Tuy nhiên trước khi làm SEO, bạn nên dành thời gian để nghiên cứu các lợi ích cũng như chi phí cần đầu tư cho công việc này. Sau khi bạn đã tìm hiểu kỹ về SEO và có kiến thức cũng như các kỹ năng SEO tốt, bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia SEO chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn cho chủ các trang web. Các dịch vụ này bao gồm:

  • Nhận xét về nội dung và cấu trúc của trang web.
  • Tư vấn kỹ thuật phát triển trang web như: lưu trữ, chuyển hướng, sửa trang lỗi...
  • Phát triển nội dung trang web.
  • Nghiên cứu từ khoá.
  • Đào tạo SEO.
Hãy nhớ rằng trang kết quả tìm kiếm của Google bao gồm các kết quả tìm kiếm tự nhiên và các quảng cáo trả tiền (được đánh dấu bởi các tiêu đề "Liên kết được Tài trợ" hoặc "Tại sao lại là quảng cáo này"). Các vị trí trong khu vực quảng cáo được đấu giá, vị trí càng cao chi phí càng lớn. Ngược lại, vị trí trong khu vực kết quả tự nhiên phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng và tố chất của người làm SEO. Bạn không thể dùng tiền để mua vị trí tốt trong khu vực này.

Thống kê từ các tổ chức khảo sát uy tín cho thấy: 90% người dùng chỉ xem nội dung ở 3 vị trí cao nhất trong trang 1 và rất ít người ghé thăm trang 2 và các trang tiếp theo. Vậy nên vị trí càng cao, cơ hội khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn càng nhiều. Do đó, nếu bạn đang cân nhắc về việc thuê một người làm SEO (SEOer), thì bạn nên thuê càng sớm càng tốt. Thời điểm hợp lý là khi bạn đang xem xét việc thiết kế lại trang web, hoặc lập kế hoạch xây dựng một trang web mới. Điều này đảm bảo ngay từ đầu trang web của bạn đã được thiết kế thân thiện với tất cả các máy tìm kiếm. Nếu trang web đã có từ lâu và bạn không muốn thay thế nó, vẫn sẽ có những chuyên gia SEO giỏi sẵn sàng giúp đỡ bạn nâng cao thứ hạng của trang web đó.

Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp hé lộ năng lực thực sự của một chuyên gia SEO:

  • Hãy kể cho tôi nghe về những dự án thành công mà bạn đã từng tham gia
  • Phong cách SEO của bạn là gì? Bạn có tuân theo chỉ dẫn của Google khi tiến hành công việc không?
  • Bạn có cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng sau khi hợp đồng kết thúc không?
  • Khi nhận một hợp đồng, mục tiêu của bạn là gì? Bạn cần bao lâu để hoàn thành mục tiêu đó? Bạn căn cứ vào yếu tố nào để đánh giá một chiến dịch SEO có thành công hay không?
  • Bạn đã từng SEO website nào trong lĩnh vực của tôi chưa? Nếu có thì đó là trang nào? Nếu chưa thì bạn sẽ bổ sung kiến thức bằng cách nào ?
  • Trong khu vực (hoặc thành phố này) bạn đã từng nhận dự án SEO nào chưa? Nếu có thì đó là dự án nào? Nếu chưa thì bạn có tự tin nhận dự án này hay không?
  • Kỹ thuật SEO quan trọng nhất của bạn là gì?
  • Bạn sẽ chia sẻ với tôi tất cả những thay đổi mà bạn sẽ thực hiện với trang web cũng như các khuyến nghị kèm theo lời giải thích chi tiết chứ?
 Nếu may mắn được làm việc với một chuyên gia SEO giỏi, bạn sẽ nhận được vô số lời khuyên hữu ích giúp trang web của bạn giành được, giữ vững và duy trì thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm trong suốt một thời gian dài. Bên cạnh đó, vẫn có những SEOer không tốt. Đó là những người chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt mà lờ đi mọi quy định của máy tìm kiếm. Những trang web được họ SEO có thể nhanh chóng có thứ hạng cao nhưng rồi cũng nhanh chóng biến mất hoàn toàn khỏi bảng kết quả đó. Đó chính là khi các máy tìm kiếm phát hiện ra sự vị phạm và phạt trang web. Dưới đây là những điều bạn cần cân nhắc trong khi lựa chọn một đối tác SEO:

Hãy nhớ rằng thứ hạng của một website phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực của người làm SEO

Kể cả khi bạn là nhân viên của Google hay có người thân làm lãnh đạo cấp cao của Google, vị trí của bạn vẫn phụ thuộc 100% vào khả năng của người làm SEO. Quan hệ hay “ô dù” không có ý nghĩa gì trong việc này. Ngoài ra, Google phải biết về website của bạn trước khi trao cho nó một thứ hạng nào đấy. Việc này bạn hoàn toàn có thể tự làm bằng cách gửi website qua trang Add URL hoặc gửi Sơ đồ trang web

Hãy yêu cầu đối tác cung cấp đầy đủ và chi tiết bản kế hoạch SEO của họ

Đề nghị giải thích ngay nếu bạn cảm thấy có điều gì không rõ ràng. Nếu những kỹ thuật SEO của họ không được hoan nghênh bởi máy tìm kiếm, sớm hay muộn website của bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả. Có thể lúc đầu bạn sẽ có một thứ hạng rất tốt, vị trí này liên tục được duy trì cho đến khi hết hợp đồng và rồi đột ngột website của bạn biến mất hoàn toàn khỏi bảng kết quả tìm kiếm. Kết cục là bạn phải chịu trách nhiệm cho hành động của người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét